COOL KID: PLAAASTIC

_________________________________________________________________

Khi ở độ tuổi 12, đương nhiên chẳng ai tin tưởng vào quyết định và hành động của một đứa trẻ 12 tuổi cả. Và nếu bạn cũng hoàn toàn không có bất kỳ sự ủng hộ hay bệ phóng tài chính vững chắc từ gia đình, thì liệu rằng một đứa trẻ khi ấy đã có suy nghĩ và tư duy gì trong đầu của chúng? Tôi không chắc bất kỳ đứa trẻ nào khi ấy cũng hiểu được rõ bản thân chúng muốn gì, cần gì và phải làm gì để đạt được điều đó, đa phần sẽ là những suy nghĩ tiêu cực. G G là một cô gái đã làm được tất cả những điều cô ấy muốn vào độ tuổi 12, khi cô ấy tự “đá” mình ra khỏi vùng an toàn của bản thân và bắt đầu chuyến hành trình tự lập ở nhiều quốc gia khác nhau, làm vô số nghề chỉ để nuôi dưỡng ước mơ của mình.

_________________________________________________________________

Cô ấy là…

Lê Trần Mai Nhi

Nickname: G G hay Plaaastic

Ngày sinh: 31/10/1994

Cung hoàng đạo: Thần Nông

Là fashion blogger, fashion photographer,

Làm quen với Mai Nhi qua: Instagram Plaaastic.

Từng du lịch qua: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Lào, Cambodia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia, Nepal, Tây tạng…Hiện tại cô bạn này vẫn đang đi vòng quanh thế giới và chưa ổn định ở đâu cả.

Sở thích: online, xem phim

Điều tự hào nhất về bản thân: trải qua ngần ấy thứ mà vẫn sống nhăn răng

Bắt đầu những chuyến đi từ năm 15 tuổi và chỉ thích đi du lịch một mình, một cô gái 15 tuổi có gặp phải khó khăn gì trong những chuyến đi không? 

G G: Chuyện đi du lịch của mình thì nhiều lắm, quá nhiều quá dài, mình cũng không biết bắt đầu từ đâu nữa. Nhưng tất cả các chuyến đi đều có một điểm chung, đó là: Nếu một đứa con gái 15 tuổi, đi một mình và mang hộ chiếu Việt Nam thì ít nhiều cũng gặp rắc rối, ngay từ cửa khẩu đi vào. Ai cũng sẽ hỏi rằng bạn không sợ sao, sao lại ở đây một mình, bố mẹ/bạn bè/ người yêu đâu? Nhưng buồn cười nhất là ai cũng hỏi mình “đi nhiều thế để làm gì?”. Mình cũng không biết phải giải thích làm sao vì mình chỉ cảm thấy là cần phải đi thôi.

Không biết phải là vui hay buồn nhưng những chuyến đi của mình lúc nào cũng gặp những trường hợp oái ăm và hạn hữu. Từ việc gặp bão tuyết giữa mùa hè ở Nepal lúc đang leo núi một mình xong suýt chết, cho đến việc bay sang New York vào đúng ngày lạnh nhất lịch sử nước Mỹ mà nhà nơi mình ở thì máy sưởi lại bị hỏng, mình lại còn bay qua Singapore vào đúng dịp thời thiết từ 30oC sang âm 45oC, rồi còn bị lốc xoáy ở Oklahoma làm bị kẹt lại không về được…

Mỗi lần mình đi đâu nói thật là một lần thấp thỏm vì không hiểu số mình nó sẽ về đâu

Điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch một mình là gì? Nhất là khi bạn bắt đầu đi từ lúc còn trẻ như thế?

G G: Điều tuyệt vời nhất với mình khi đi du lịch là nhận ra mình thật sự có quá nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống này. Mình không cần phải thức dậy mỗi buổi sáng và đi học, suy nghĩ xem tối nay ăn gì, sau này thì xin vào làm ở đâu. Mà có thể thức dậy ở Malaysia bơi cùng với rùa, sau đó đi thuyền sang Bali leo lên dỉnh núi ngắm mặt trời mọc, rồi bay sang Cali để thời gian quay ngược lại và đến nơi thì mình lại có một buổi sáng mới nữa.

Bạn ấn tượng với quốc gia nào nhất trong số những nơi đã đi qua? Và trải nghiệm thú vị nhất bạn đã có ở đó là gì?

G G: Hồi “trẻ” hơn, khi chưa có nhiều tiền lắm thì mình hay đi các nước lân cận như: Trung quốc, Lào, Campuchia… Sau đó mình bắt đầu đi các khu vực “mạo hiểm” hơn như Ấn độ, Tibet, Nepal. Thời gian gần đây vì công việc cũng thuận lợi, mình đã bắt đầu đi dọc nước Mỹ, Châu âu, rồi qua các nước như Nhật Bản chẳng hạn. Mình đã đi qua nhiều nơi nhưng mình nghĩ một trong những trải nghiệm thú vị nhất là lúc mình đi Oklahoma (Nhật). Khi ấy mình đến đài truyền hình nơi mọi người thường quay dự báo thời tiết ở đó, mình chụp một tấm ảnh và úp lên instagram với tựa đề “Hi, the weather is bad and you are all going to die”. Vô tình hôm đấy mình cũng trang điểm với son đen, ăn mặc giống Wednesday Addams (nhân vật trong bộ phim cùng tên, là một cô gái tóc bím đen dài với gương mặt lạnh tanh, nhợt nhạt và hiếm khi cười – 2!) nên bức ảnh đấy bỗng dưng nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, gần 500K lượt reblog trên tumblr chỉ trong vòng một đêm! Lạ ở chỗ là mình vừa đăng ảnh lên xong thì một cơn bão ập đến Oklahoma thật và nhiều ngôi nhà bị tàn phá thiệt hại. Thế là cái ảnh đấy của mình được mọi người gọi là ảnh “tiên tri” và sau đó thì nó còn được phát tán mạnh mẽ hơn khi cả trang 9gag, đài CNN, BCC cũng nói về sự việc này. Còn mình thì suýt bị đài truyền hình kiện vì họ nghĩ là mình làm xấu hình ảnh của đài và tưởng mình là phát thanh viên ở đấy thật!

plaaastic-oklahoma-city-427x400

 Vậy bạn làm thế nào để có chi phí trang trải cho nơi mà mình đến?

G G: Từ trước đến nay, mình lúc nào cũng làm 5,6 việc cùng lúc, ngay cả lúc mình đang đi học cũng vậy. Vừa làm fashion blogger, fashion photographer, stylist, viết cho các báo thời trang, viết web và thậm chí là bồi bàn. Lúc nào mình cũng cố gắng kết hợp công việc với du lịch, có việc nào mà được đi thì dù không có tiền nhiều mình cũng làm. Mình cũng toàn couch suffering(*) hoặc ở nhà bạn, cùng lắm là ngủ trong túi ngủ, chả bao giờ mình mơ đến việc ở khách sạn cả. Vé máy bay mình mua trước cả năm để lúc nào cũng tiết kiệm nhất có thể trong tất cả các chuyến đi.

Hình ảnh những quốc gia mà cô bạn từng đi qua:

myamarmyanmar

 

Myanmar

nyny 2nỷ

New York

sảsa 2sa

San Francisco

lảla2la4la

Los Angeles

IMG_9355 (1)IMG_9312IMG_9310 (1)

Las Vegas

teipeitaipei

Taipei (Đài Bắc)

nepal 3napelnepal 2nepal 5nepal 4

Chuyến đi đến Nepal cho hoạt động từ thiện của G G. Cô bạn này cũng rất thích hoạt động từ thiện và từng vận động quyên góp được 30.000$ trên trang web Plaaastic của mình.

russia 4russia 3russia 2russia

Chuyến đi Russia của G G vào tháng 7/2015

 Dường như bạn chưa bao giờ hài lòng về cuộc sống của chính mình và luôn tìm cách để thoát khỏi vùng an toàn. Có bao giờ chính điều này làm bạn rơi vào tình trạng khủng hoảng không khi có thể gia đình và những yếu tố xung quanh ít nhiều sẽ tác động đến suy nghĩ và quyết định của bạn?

G G: Mình không lo rằng việc đó sẽ làm mình rơi vào khủng hoảng, vì đó mới là mình. Mình chỉ đơn giản là sống đúng với bản thân thôi, vì khi bạn sống đúng với bản thân thì bạn thường không hối hận bất cứ điều gì. Mình cũng không nghĩ rằng có điều gì làm mình thay đổi được quyết định vì mình là tuýp người một khi đã muốn thì phải có bằng được .

Bạn có chia sẻ trên blog rằng từ năm 12 tuổi đã bắt đầu tự lập. Vậy bạn có thể chia sẻ chi tiết hơn về điều này, vì không nhiều những đứa trẻ 12 tuổi khi ấy có thể hiểu rõ được bản thân chúng muốn gì và sẽ làm gì để đạt được điều mình muốn? 

G G: 12 tuổi là cái tuổi mình bắt đầu tự lập thôi, bắt đầu đi tìm kiếm những công việc đầu tiên, bắt đầu xoay xở để thoát ra khỏi vòng kiểm soát. Để nói mình hoàn toàn độc lập thì phải vài năm sau này. Bản thân mình luôn luôn biết mình cần phải làm gì, mình chưa từng nghi ngờ về quyết định hay khả năng của bản thân cả và mình nghĩ là nếu mình đã không biết chắc chắn được điều gì ở tương lai, thì chọn đường đi nào mà chả giống nhau? Thế sao không chọn điều nào mà làm cho bạn hạnh phúc? Còn việc sống độc lập thì tất nhiên là khó, nhất là ở độ tuổi 12 vì khi ấy chẳng ai tin tưởng vào bạn cả.

Chính vì thế bạn mới càng phải làm cho mọi người hiểu rằng bạn có khả năng và bạn cũng xứng đáng không kém bất kì ai.

Những câu nói/quote mà bạn yêu thích nhất?

G G: Mình không thích xem quote, ngược lại mình thích bỏ thời gian ấy ra để làm và rút kinh nghiệm cho bản thân hơn

Fun facts

2010: bắt đầu chuyển đến sống ở Singapore

2011: chuyển sang làm stylist và fashion photography

2012: thành lập thương hiệu thời trang “Plaaastic!”, cộng tác với nhiều fashion blogger và fashionista trên toàn cầu.

2013: lập blog thời trang Plaaastic!

Cô nàng từng bị từ chối nhập cảnh tại Singapore và phải ngồi trong phòng nhập cư hàng giờ đồng hồ cùng với xung quanh toàn là…gái mại dâm. Vì họ tưởng cô sang nước ngoài với hy vọng kết hôn đổi đời.

Luôn xem mình là một người không may mắn, và đây cũng là một trong những lý do cô chọn mặc màu đen, là bởi vì “đen” trong tiếng Việt có nghĩa là “bad luck”. Chính vì vậy mà cô bạn cũng có hình xăm số 13 trên khuỷu tay, vì cho rằng chúng là đại diện tốt nhất cho bản thân.

Photo 26-5-15 3 10 29 pm0000416

Từng xuất hiện trên tạp chí Nylon Nhật Bản và Cheese của Thái Lan trong chuyên mục streetstyle nổi bật.

Untitled

Thời trang đối với mình, là một dạng của “self respect”

Mình luôn bị mọi người chê cách ăn mặc từ xưa đến nay, nhưng mình chẳng bao giờ thay đổi cả, vì bản thân mình nghĩ nếu một thứ đơn giản như tự mặc quần áo mà bản thân còn không làm được hay phải chiều theo ý người ngoài, thì liệu mình sẽ làm được việc gì khác? Mặc những gì mình muốn trên người là một cách để mình nói với thế giới là: Tôi ở đây,tôi sống cho bản thân, tôi làm những gì mình muốn và “Really I just don’t care at all!”

IMG_4046IMG_3949IMG_72503835486_lookbook14 (1)

*Couch Suffering: một tổ chức phi chính phủ kết nối các tình nguyện viên du lịch trên khắp thế giới, hỗ trợ và cung cấp nơi ở miễn phí. Người du lịch thông qua Couch suffering thường không đòi hỏi cao về chỗ ngủ hay lo ngại về cơ sở vật chất, đôi khi chỉ cần một chiếc ghế sofa (couching) cũng có thể ngủ được.

ZUU (Bài viết được đăng trên 2!Magazine)

Leave a Reply

