GALLERY GIRL VIỆT TRÊN ĐẢO QUỐC SƯ TỬ

_________________________________________________________________

Gallery Girl – Cụm từ dùng để chỉ các cô gái làm việc tại các phòng trưng bày nghệ thuật, có phong cách, gu thời trang và sức sáng tạo. Họ nuôi một giấc mơ lớn ghi dấu chân mình trên đại lộ nghệ thuật. Nhưng trước hết họ phải tồn tại trong một thế giới lung linh, thú vị và đầy thử thách nhưng cũng sẵn sàng hất chân bất kỳ ai lơ là – 2!Magazine

_________________________________________________________________

Hải Trang – cô bạn người Việt hiện từng là quản lý cho một phòng triễn lãm nghệ thuật đương đại tại Singapore. Để xem cô bạn này chia sẻ về công việc Gallery Girl thú vị như thế nào. Nếu có điều kiện đến Singapore học tập, bạn rất rộng đường để chọn các công việc tại Gallery , bảo tàng nghệ thuật độc đáo.

Cô ấy là

Võ Thị Hải Trang

D.O.B:  27/12/1990

Từng làm quản lý Contemporary Art Gallery tại Singapore

Làm việc tại Zalora Singpore

Những thành tích từng đạt được:

Giải thưởng danh dự của Hội thi ảnh quốc tế (International Photography Award 2010) danh mục ảnh chân dung.

Giải Nhất cuộc thi thiết kế tranh poster công cộng URA (Urban Redevelopment Authority) Marina Bay Sands Singapore, 2012.

Giải thưởng chung cuộc, danh mục nhiếp ảnh quảng cáo, The Crowbar Award Singapore, 2012

Khách mời danh dự tham gia chương trình “Singapore Fashion Blogger Tea & Flea” bàn về kinh doanh trên blog, tháng 1/2013.

Viết bài về thời trang và nhãn hiệu với nhiều hãng nổi tiếng trong khu vực và quốc tế như: Chokonte, Fort Stand, Nikicio, Twoori.com, Errin.com…

Giải Nhất cuộc thi Samsung Style Challenge for La’Fleur Campaign 2013

Một trong những gương mặt đại diện cho thương hiệu Charles & Keith 2013 trên mạng xã hội.

ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-3

Gallery girl – một nghề còn khá mới. Bạn có thể chia sẻ với 2! chân dung của một Gallery Girl, hay cụ thể hơn là chính bạn khi làm công việc này?

Hải Trang: Gallery Girl nghĩa gần nhất là công việc của những cô gái ở phòng triển lãm nghệ thuật, với vai trò chủ yếu là giới thiệu và truyền đạt các tác phẩm nghệ thuật đến khách hàng và nhà sưu tập. Tuy vậy, một phòng tranh có thể có nhiều nhân viên với các vai trò cụ thể khác nhau, ví dụ như: chuyên về tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ, chuyên về bản thảo hợp đồng hoặc các vấn đề pháp luật, chuyên về tổ chức sự kiện (buổi triển lãm), chuyên về giao tiếp khách hàng, chuyên về quảng bá hình ảnh, chuyên về lưu trữ và kiểm tra các tác phẩm nghệ thuật, chuyên về giao dịch và còn rất nhiều chuyên môn khác tùy thuộc quy mô của phòng triển lãm. Đối với riêng mình, mình đảm nhiệm công việc quản lý và chỉ đạo hầu hết tất cả các vai trò kể trên.

Có một số người chấp nhận làm việc không lương tại các phòng tranh, ngoài mục đích là muốn tích lũy kinh nghiệm, thì nguyên do sâu xa hơn họ muốn mình có một tấm vé để bước chân vào thế giới thượng lưu hay đơn giản chính bản thân họ cũng muốn sở hữu một phòng tranh tương tự?

Hải Trang: Có nhiều lý do khác nhau, có người thích làm kinh doanh nghệ thuật vì lợi nhuận, có người có quá nhiều tiền và cũng muốn trở thành một ông chủ bà chủ của một phòng triển lãm, có người đơn thuần chỉ thử sức với công việc thú vị này… Nhưng một điều chắc chắn nhất mình có để đảm bảo rằng, nếu một cá nhân không đam mê nghệ thuật, họ không thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh nghệ thuật này được. Rất nhiều người là chủ của một phòng tranh nghệ thuật thành công, chỉ bắt đầu từ việc yêu thích mỹ thuật, mong muốn được phát hiện tác tài năng nghệ thuật, giúp đỡ giới thiệu các nghệ sĩ đến vơi công chúng, và họ làm việc miệt mài đam mê đến khi họ thành công.

Gallery Girl cần hiểu rõ các giá trị nghệ thuật và giá trị đầu tư lâu dài của một tác phẩm. Điều quan trọng nhất là thương lượng một cách khéo léo. Mình vừa phải trình bày những điểm nổi bật nhất của một tác phảm đến với khách hàng, vừa phải hiểu khách hàng sâu sắc nhất đế giúp họ tìm được một tác phẩm ưng ý. Nó giúp ích cho việc kết thúc một cuộc thương lượng thành công, nhưng đôi khi sự thành công cũng không xảy ra. Đơn giản vì cho dù mình có trình bày và thuyết phục giỏi đến mấy, mà khách hàng không “cảm” được tác phẩm nghệ thuật đó, bạn không thể và tuyệt đối không được dồn ép khách hàng. Đó là sự khác biệt của một Gallery girl có chuyên môn.

Đa phần những người chơi tranh là giới thượng lưu và cũng có những yêu cầu khắt khe về một tác phẩm. Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về thú chơi tranh của họ, giá một bức tranh đắt nhất là khoảng bao nhiêu và làm thế nào để họ sẵn lòng bỏ tiền ra mua một bức tranh?

Hải Trang: Không có một yêu cầu nào là chuẩn mực cả. Các khách hàng sẽ có thẩm mỹ và cách đầu tư khác nhau. Việc của gallery là kết nối khách hàng đến với những tác phẩm thích hợp với họ. Những tác phẩm đắt nhất nằm ở đơn vị triệu đô, và thường là những master piece (kiệt tác) của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới hoặc có giá trị nghệ thuật và lịch sử lâu dài. Khách hàng tìm đến những tác phẩm này khá dễ tính vì họ đã biết được giá trị thật của tác phẩm đó và sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ, thậm chí phải tranh giành với những nhà sưu tập khác trong các buổi đấu giá.

Điều quan trọng của môt gallery là việc phát hiện và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật ra thị trường với một định giá xứng đáng. Không có một khung giá cụ thể cho tác phẩm nghệ thuật, vì vậy quyết định của một gallery có thể rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu cho nghệ sĩ và giá trị cho các tác phẩm nghệ thuật.

Gặp gỡ khách hàng mỗi ngày, vậy bạn đã tích lũy được cho mình những bài học nào từ họ không? Có bao giờ bạn gặp những trường hợp “khó xử” với khách hàng của mình chưa?

Hải Trang: Bài học sâu sắc nhất mình có được là cách giao tiếp và thương lượng. Mình học được cách lắng nghe từ mọi khách hàng khác nhau và tính kiên nhẫn vì đây không phải là kiểu giao dịch nhanh chóng; thấu hiểu được tâm lý, thể hiện sức ảnh hưởng của bản thân trong việc hỗ trợ khách hàng qua sự hiểu biết và tự tin, nhưng cũng phải mềm mỏng đúng lúc. Những trường hợp khó xử là khi mình bị khách hàng làm lơ không thèm để ý hay họ không tập trung vào những gì mình đang truyền đạt và như vậy thì rất khó cho mình tiếp cận trở lại vào lần sau, vì ngay ở lần gặp đầu tiên mình đã không gây được ấn tượng và biết các kỹ năng khi giao tiếp với họ.

Nhiều khách hàng họ cho rằng tốt hơn là nói chuyện và trao đổi với chủ phòng tranh hơn là với một nhân viên bởi kinh nghiệm và kiến thức lâu năm? Bạn nghĩ sao về ý kiến này và đó có phải là thử thách mà Gallery girl phải cố gắng vượt qua để đạt được thành công hay không?

Hải Trang: Có được networking tốt sẽ rất tốt cho kinh doanh, đặc biệt là mặt hàng kinh doanh cho những sản phẩm nằm ở phần trên cùng của tháp nhu cầu (những mặt hàng xa xỉ, không cần thiết). Mô hình kinh doanh này cũng phụ thuộc vào thị trường khác nhau, thị hiếu khác nhau sẽ đòi hỏi nhân viên có kỹ năng khác nhau. Có nhiều người chủ phòng trang chỉ đứng sau thương hiệu chứ không trực tiếp tham gia vào mô hình kinh doanh. Họ là người đưa ra hướng đi và đầu tư, những việc còn lại họ sẽ không xuất hiện. Vì thế thử thách của Gallery Girl là thuyết phục được khách hàng, thể hiện cho họ thấy bạn là người am hiểu và nếu họ cần sự giúp đỡ, bạn là người duy nhất thích hợp.

Tr thành quản lý của một phòng tranh đương đại đã mang lại cho bạn những kinh nghiệm và cơ hội gì? Sau cấp Quản lý thì bạn hình dung mình sẽ trở thành ai?

Hải Trang: Mình học được rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp qua những mảng chuyên môn khác nhau như mình đã kể trên. (Mạnh nhất là kiến thức về nghệ thuật và kỹ năng mềm trong giao tiếp và thương lượng). Mục tiêu sắp tới của mình là một lĩnh vực khác có đặc thù công việc tương tự, rất có thể là lĩnh vực thời trang cao cấp.

424599_515252148528772_939429754_n

Một ngày làm việc của Gallery Girl:

9:00 am

Chuẩn bị bữa sáng nhẹ đủ năng lượng cho một ngày làm việc với bánh mì, bơ và sữa tươi. Sau đó chọn bộ cánh phù hợp mặc đến văn phòng đã được chuẩn bị từ tối hôm qua. Kiểm tra email bằng điện thoại để tiết kiệm được thời gian và giải quyết đượv công việc cấp bách trong lúc đang trên đường đến phòng tranh.

994223_532855216768465_2071999403_n554961_488465834540737_400837432_n

10:00 am

Đến văn phòng và việc đầu tiên cần làm là list ra những công việc cần phải giải quyết trong hôm nay. Đồng thời dạo một vòng kiểm tra toàn các tác phẩm hiện đang được trưng bày, đảm bảo rằng những sản phẩm này được bảo quản an toàn và ở vị trí chúng cần được thể hiện.

ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-4

Trả lời email, gọi điện cho bộ phận PR để bàn về các dự án Marketing cho show hiện tại hoặc các show sẽ trình diễn trong thời gian sắp tới (Show trưng bày các sản phẩm tranh, ảnh) hoặc thảo luận với các họa sĩ, khách hàng về sản phẩm. Việc này mất khoảng 1 đến 2 tiếng vì cuộc họp có thể kéo dài lâu và tôi buộc phải chuẩn bị các văn bản và gởi đến họ từ trước qua email.

11:30 am

Ăn trưa và đọc các bài báo cập nhật về tình hình thị trường trong ngày.

ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-5

12:00 noon

Đây là thời điểm khách hàng thường đến phòng tranh đông. Tôi phải chuẩn bị cho mình một vẻ ngoài thật tươi tắn và vui vẻ để giới thiệu họ tham quan vòng quanh phòng tranh, giới thiệu về các buổi triển lãm tranh hiện có, cố gắng hiểu nhanh việc khách hàng đang tìm gì ở phòng tranh và sở thích chơi tranh của họ. Quan trọng là tìm được sự kết nối với khách hàng.

Sau đó, gởi đến họ lời cám ơn hoặc thiệp đế bày tỏ sự cảm kích và gợi ý khách hàng có thể quay lại phòng tranh vào lần sau hoặc tại buổi triễn lãm.

ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-6

2:00 pm

Đây là thời điểm phòng tranh ít bận rộn nhất. Thường thì tôi sẽ dành thời gian để gặp gỡ các đối tác tiềm năng: công ty thiết kế nội thất, nhà quảng cáo, các công ty cùng lĩnh vực hoặc có tiềm năng trở thành đối tác, các nguồn cung cấp khung tranh hoặc khách hàng riêng.

Làm việc với trợ lý để sắp xếp các tác phẩm tranh cũ vào kho và trưng bày những sản phẩm mới. Công việc này cần phải thực hiện thường xuyên để đảm bảo chất lượng của các tác phẩm và chắc chắn được số lượng sản phẩm có tại phòng tranh.

ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-7

4:00 pm

Vì làm việc ở phòng tranh không nghỉ trưa nên sẽ rất dễ mệt mỏi, nên tôi thường đến quán coffee quen thuộc để thư giãn và nạp tiếp năng lượng trong ngày.

600189_488644544522866_339441458_n

Quay về bàn làm việc, tìm kiếm thêm các thông tin về xu hướng tranh trên thế giới và các họa sĩ tranh đương đại hiện tại. Phác thảo mô hình triển lãm, nắm rõ các văn bản hợp đồng, thương lượng và giao dịch thành công với khách hàng. Hoặc thiết kế các booklet (tập sách nhỏ) để giới thiệu những buổi triễn lãm tranh sắp tới, lập file báo giá và gởi tác phẩm đến khách hàng.

ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-1ZeanVo_GalleryGirl_SMALL-2

6:00 pm

Ăn tối trước khi bắt đầu quay trở lại làm việc.

1000602_578592708861382_1535315018_n

7:00 pm

Lúc này sẽ có một vài khách đến tham quan phòng tranh, trong suốt khoảng thời gian này việc tôi cần làm là; mỉm cười, vui vẻ, tập trung và thái độ chuyên nghiệp để giới thiệu với họ về những tác phẩm nổi bật nhất tại phòng tranh.

8:00 pm

Thu dọn một vài vật dụng cần thiết và chuẩn bị tan sở.

969727_521393764581277_1790447928_n

Đôi khi có những buổi họp đột xuất với khách hàng khiến ngày làm việc kéo dài thêm.

969410_519110511476269_2057948680_n

Buổi meeting tại nhà của khách hàng.

Một buổi triển lãm tranh được tổ chức tại ION Art, tầng 4 của trung tâm mua sắm bậc nhất tại Singapore, ION Orchard do Hải Trang trực tiếp tổ chức và điều hành.

Buổi khai mạc Singapore Biennale 2013 tại Singapore Art Museum, Hải Trang có cơ hội chiêm ngưỡng trước một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp của một họa sĩ người Việt – Phi Oanh Oanh.

State_Zean_Vo_Singapore_Fashion_Blog_Bieannale

Điều tối kỵ của một Gallery Girl

Quên hồi âm email => stick note trên màn hình những email mình cần phải hồi âm trong khoảng thời gian sớm nhất.

Vẻ ngoài xơ xác, cáu gắt => Phải giữ vững một hình ảnh của một Gallery Girl lúc nào cũng tươi tắn, năng động, phong cách dù trong lòng thì rối bời hay mệt mỏi.

Tips cho Newbie

Xác định rằng liệu bạn có đam mê nghệ thuật, hay ít ra là yêu thích ở một mức độ nào. Sự hiểu biết của bạn về họa sĩ và các tác phẩm mà phòng tranh đang đại diện.

Kỹ năng hoặc kinh nghiệm liên quan đến vị trí tuyển dụng tương ứng: giao tiếp, thuyết phục, thỏa hiệp, trình bày, quản lý có hệ thống. Những kỹ năng mềm hơn đó là sự khéo léo, tinh tế, có khiếu mỹ thuật, chân thành, đẳng cấp và bền bỉ.

Sự nhẫn nại và quyết tâm trau dồi những kiến thức chuyên môn và xã hội xung quanh, chú ý theo dõi các phong thái, kinh nghiệm từ người có kinh nghiệm đi trước dể tự tập luyện cho mình.

Tìm hiểu về các lĩnh vực liên quan như thời trang, kiến trúc, kinh tế vì những chủ đề này liên quan đến việc thể hiệu sự hiểu biết và thị hiếu của bạn.

Phong thái lịch thiệp, tự tin, hiểu biết và đầy thuyết phục, bạn sẽ bán được cả những gì được gọi là giấc mơ đến với người yêu nghệ thuật.

Đam mê nghệ thuật. Khi bạn đam mê, cách bạn nói về một chủ đề sẽ rất khác biệt. Sự đam mê sẽ khiến bạn tìm tòi và am hiểu các tác phẩm một cách chi tiết nhất, thậm chí dành một tình cảm đặc biệt cho tác phẩm đó.

  • Cái bạn trình bày ở đây là môt tác phẩm nghệ thuật, và việc bạn cần làm là thuyết phục khách hàng và nhà sưu tập tin rằng họ cần phải mua chúng cho dù họ không cần chúng, và ở một mức giá cực kỳ xa xỉ.

Tips để tiếp cận khách hàng

Nắm bắt sự yêu thích của họ ở một tác phẩm nào đó, tiếp cận họ qua những lời chào thăm hỏi tự nhiên nhất.

Lịch thiệp giới thiệu cho họ biết thêm những thông tin về tác phẩm, lắng nghe phản hồi, hỏi thêm các câu hỏi dẫn dắt về nghề nghiệp, môi trường, công việc, thị hiếu, … để có thể nắm được tâm lý của khách hàng.

Chốt hạ buổi nói chuyện bằng lời đề nghị về giao dịch cho tác phẩm nghệ thuật

Thương lượng và tiếp tục lắng nghe những yêu cầu nào khác từ khách hàng, đề nghị giải pháp và đảm bảo những yêu cầu được thực hiện.

Tips bảo quản tranh

Bảo quản ở nơi an toàn về an ninh, cũng tránh bị hư tổn bởi khí hậu và thời tiết => đòi hỏi sự hiểu biết về các loại nguyên liệu khác nhau. Ví dụ như tranh màu nước sẽ dễ bị ố hoặc tranh sơn dầu có thể sẽ bị mốc ở khí hậu nhiệt đới ẩm ướt.

Đầu tư kỹ lưỡng cho phòng bảo quản các tác phẩm nghệ thuật cả về an ninh lẫn các phương pháp chống ẩm mốc.

Behind the scenes

Vào những ngày cuối tuần, Trang thường đến quán coffee quen thuộc gặp gỡ với bạn bè, đến các bar nhẹ trên Club street cùng bạn bè để thư giãn hoặc tập yoga, đọc sách, mua sắm chiều chuộng bản thân, thưởng cho mình một giấc ngủ dài và sâu sau một tuần làm việc căng thẳng trước khi chuẩn bị “come back” cho ngày làm việc hôm sau. Hứa hẹn một tuần mới nhiều năng lượng và hiệu quả hơn.

Có gì trong túi một Gallery Girl?

Điện thoại: check nhanh email trong lúc đang trên đường đến phòng tranh.

Ipad: dùng để present trực tiếp với khách hàng, chứa những thông tin về các họa sĩ của phòng tranh hoặc những dự án đã từng thực hiện.

Sổ tay: Ghi chú những cuộc hẹn và công việc cần hoàn thành trong ngày.

Name card: vật quan trọng để giới thiệu về bản thân một cách chuyên nghiệp và giúp giữ liên lạc với khách hàng

Make-up kit: trông rạng rỡ và tươi tắn bất cứ nơi nào và ở đâu.

999608_548608141859839_1225267445_n

Hải Trang – Cô nàng đa năng

Vừa làm quản lý phòng tranh, nhiếp ảnh gia và một fashionista giúp cô bạn có cái nhìn tổng quan về mặt sáng tạo cho mô hình kinh doanh nghệ thuật và cách thức trình bày sản phẩm mang tính sáng tạo và đương đại hơn, xây dựng một hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp và tự tin trước mọi người.

ZUU (Bài viết được đăng trên 2!Magazine)

 

 

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s