MIKE PHẠM – HIPSTER ĐƯỜNG PHỐ

_________________________________________________________________

Cool geek không còn được định nghĩa là những anh chàng kính cận chăm chỉ xoay quanh những chủ đề chỉ liên quan đến công nghệ nữa. Ngày nay cụm từ Cool geek mở rộng hơn để nói về những anh chàng không chỉ thông thái trong lĩnh vực họ đang theo đuổi mà hơn hết còn sở hữu gu thời trang cực cool, thể hiện được trọn vẹn chất riêng của họ trong đó.

_________________________________________________________________

Mike Phạm – một nhân vật mà tôi có cơ hội được quen biết anh ấy, sống cuộc sống như những hipster, theo đuổi phong cách thời trang mang đậm dấu ấn indie của những kẻ lạc lối. Mike Phạm là một trong số ít những Hipster được biết đến với lối ăn mặc cool, nghe những loại nhạc kén người nghe, tụ tập ở những nơi mà ít người biết đến trước khi chúng trở nên quá phổ biến. Rõ ràng là bạn không thể khoác lên người một bộ đồ trông như hipster thì có thể trở thành hipster được. Cái quý giá nhất và cũng đồng thời là điểm nhận dạng các hipster chính là thần thái và phong cách không phải dùng tiền là mua được.

IMG_2494

 

Phạm K.Toàn

Nickname: Mike Phạm

Ngày sinh: 12/11

Cung hoàng đạo: Bò Cạp

Ban nhạc yêu thích: Bon Iver

Phong cách thời trang của anh có vẻ mang đậm nét của những nghệ sĩ đường phố, không theo trào lưu và có phần khác biệt so với giới trẻ hiện nay. Anh có thể nói rõ hơn về phong cách anh đang theo đuổi?

Mike: Đúng là phong cách của mình có phần hơi khác biệt so với văn hoá đại chúng (mainstream culture) của giới  trẻ Việt Nam. Nhưng để nói là mình hoàn toàn đi ra khỏi trào lưu thì cũng không chính xác. Như các bạn thấy dạo gần đây thời  Việt Nam chúng ta rộ lên những từ mới mẻ “vintage”, “”retro”… Phong trào thời trang này đã tồn tại ở các nước phát triển khá lâu rồi và được xếp vào trong một thành phần của một thứ văn hoá gọi là Indie Culture. Chính phong trào văn hoá này là cái mà mình theo đuổi, và thời trang của mình chỉ là một phần của sự đam mê đó.

Mình yêu văn hoá Indie vì nó là một phong cách sống ủng hộ sự độc lập cá nhân trong tư duy, tôn trọng sự tự do sáng tạo

Chúng ta có thể bàn luận hàng giờ về một phong trào văn hoá, nhưng để tóm tắt, mình yêu văn hoá Indie vì nó là một phong cách sống ủng hộ sự độc lập cá nhân trong tư duy, tôn trọng sự tự do sáng tạo.Nghĩa là văn hoá này hoàn toàn đối ngược với văn hoá đại chúng. Ví dụ điển hình trong thời trang indie đó là những người theo phong trào này (có thể gọi là hipsters) thường sẽ đến những cửa hàng bán đồ cũ (vintage/thrift stores) nơi mà họ có thể tìm thấy những món đồ độc nhất vô nhị và thể hiện cá tính của mình qua cách mặc những đồ này.

Qosmos-Shibuya-Vintage-Boutique-Tokyo-037

Một điều rất thú vị là, vài năm gần đây, thời trang Indie đã có ảnh hưởng rất lớn trong giới trẻ thành thị trên thế giới và một số hãng thời trang lớn như Topshop, H&M, Asos… đã cho ra những sản phẩm lấy cảm hứng từ thời trang retro. Do đó có thể nói văn hoá Indie ở phương Tây đang có những chuyển biến thương mại hoá và đối ngược với tư tưởng chống lại sự đại trà ban đầu. Nhưng ở Việt Nam, văn hoá và thời trang indie đang ở trong giai đoạn trăng mật hoàn toàn mới mẻ và sẽ còn một con đường dài thú vị để phát triển phía trước.

Anh thường tham khảo thời trang ở những nguồn nào? Anh có chịu ảnh hưởng từ ai hoặc được truyền cảm hứng bởi 1 nhân vật/ 1 giai đoạn/ 1 cộng đồng nào đó?

Cảm hứng thời trang của mình đến từ thời trang đường phố (street style) của những thành phố lớn trên thế giới như New York, Tokyo, London. Bạn có thể thấy những cách phối đồ tuyệt vời ( phải nói là có phần hơi điên và dũng cảm) ở những khu như Williamsburg, Brooklyn ở New York, Harajuku và Shibuya của Tokyo.

5299-Le-21eme-Adam-Katz-Sinding-Shibuya-Hikarie-Mercedes-Benz-Fashion-Week-Tokyo-Spring-Summer-2014_AKS0316

Anh thấy giới trẻ Việt Nam hiện nay có ưa chuộng và theo đuổi phong cách này không? 

Như mình đã nói, indie culture còn khá mới mẻ ở Việt Nam, do đó số lượng người thực sự hiểu và cảm được phong cách này chưa có nhiều. Nhưng ta có thể thấy rõ giới trẻ Việt Nam hiện nay cực kỳ năng động, sẵn sàng chấp nhận thử thách để bứt phá những ràng buộc cũ và luôn tìm tòi những cái mới. Cá nhân mình tin là rồi sẽ có một phong trào indie mạnh mẽ trong một ngày gần đây !

Anh có nhiều bạn bè cùng theo đuổi phong cách này? Anh thấy họ có gì đặc biệt ở tính cách và cuộc sống? 

Mình có khá nhiều bạn có chung phong cách sống này. Để diễn tả một cách đặc sắc về những người này, thì họ đam mê mãnh liệt nghệ thuật, họ có góc nhìn rất riêng về cuộc sống, họ yêu thích những ban nhạc mà chưa ai nghe tới hoặc những nhạc từ thời 70s, 80s của ông bà cha mẹ chúng ta. Nếu các bạn muốn tìm hiểu, ở Sài Gòn các bạn có thể tìm thấy họ la cà ở quán bar Broma, The Obseravtory, Saigon Outcast và những party ở La Fenetre de Soleil.

Để diễn tả một cách đặc sắc về những người này, thì họ đam mê mãnh liệt nghệ thuật, họ có góc nhìn rất riêng về cuộc sống, họ yêu thích những ban nhạc mà chưa ai nghe tới hoặc những nhạc từ thời 70s, 80s của ông bà cha mẹ chúng ta

Mike và những người bạn của anh ấy

 

Anh có thể chia sẻ thêm một số món đồ, phụ kiện đặc trưng của phong cách thời trang mà anh đang theo đuổi? 

Thực sự thì cái “không” to nhất của thời trang indie chính là sự rập khuôn. Do đó không thể nói có một vật gì đặc trưng cho phong cách này. Nhưng, bạn có thể nhận diện họ khi họ đeo những món mà thoạt đầu nhìn rất lạ lùng. Có lẽ phải kể đến sự trở lại của 5 panel hat ( hồi xưa trẻ con Mỹ hay đội khi đi hướng đạo sinh),  khăn bandana, bucket hat, nón fedora kiểu 1950s, flat-caps… Mình không thể kể hết được vì yếu tố chọn trang phục của hipster thực sự rất cá nhân và ngẫu nhiên.

Anh chú trọng điều gì nhất khi chọn lựa trang phục cho mình? Có điều gì cần lưu ý riêng dành cho ai thích phong cách này không?

Cá nhân mình khi phối một bộ đồ để mặc thì mình quan tâm đến 2 thứ, thứ nhất là màu sắc và thứ hai là hôm nay mình có gặp cô gái mình thích hay không. Mình không có lời khuyên nào cụ thể, mình chỉ có một thông điệp là thế này: Đừng bao sợ làm gì mà người ta sẽ bảo mình là điên. Nếu không có người dám thử cái mới thì xã hội loài người sẽ chẳng bao giờ được như ngày nay.

Đừng bao sợ làm gì mà người ta sẽ bảo mình là điên. Nếu không có người dám thử cái mới thì xã hội loài người sẽ chẳng bao giờ được như ngày nay

ZUU – Bài viết được đăng trên 2!Magazine

 

Leave a Reply

